วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

IT Learning Journal ครั้งที่ 14

                                                                                                ครั้งที่ 14 : 15/02/2011
Web 2.0
เว็บ 2.0 เป็นการเพิ่มคุณสมบัติของเว็บไซต์ในการที่ผู้ใช้อินเตอร์เนทมีส่วนร่วมในการสร้างเนื้อหาบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะเน้นไปที่การมีส่วนร่วมของสังคม และให้ความสำคัญกับผู้เข้าชมเว็บไซต์มากกว่า และเนื่องจากเป็นการสื่อสารแบบ Two-way Communication จึงเป็นประโยชน์ในการปรับปรุง พัฒนากระบวนการของแต่ละกิจการ และ/หรือ การทำการตลาดต่างๆ เช่น ผู้ใช้สามารถ Upload ข้อมูลของตนเอง หรือ VDO เข้าสู่เว็บไซต์ต่างๆ อาทิ Youtube, Wikipedia ได้

Web 2.0 vs. Traditional Web
·         ช่วยให้เกิดความร่วมมือกันทั้งผู้ใช้งานภายใน, บุคคลอื่น, content providers และกิจการ
·         ช่วยพัฒนากระบวนการภายในและการทำการตลาดทางธุรกิจ
·         ช่วยให้เกิดการมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้นจากทั้งลูกค้า ผู้ถือหุ้น ซัพพลายเออร์ และ internal users
Web 2.0 Characteristics
·         ลักษณะเนื้อหามีการแบ่งส่วนบนหน้าเพจเปลี่ยนจากข้อมูลก้อนใหญ่มาเป็นก้อนเล็ก
·         ผู้ใช้สามารถเข้ามาจัดการเนื้อหาบนหน้าเว็บได้และสามารถแบ่งปันเนื้อหาที่ผ่านการจัดการให้กับกลุ่มคน
·         ในโลกออนไลน์ได้ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นปรากฏการณ์อย่างหนึ่งของสังคมออนไลน์สังคมออนไลน์
·         เนื้อหาจะมีการจัดเรียง จัดกลุ่มมากขึ้นไปกว่าเดิม
·         เกิดโมเดลทางธุรกิจที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น และทำให้ธุรกิจเว็บไซต์กลายเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาล
·         การบริการ คือ เว็บที่มีลักษณะเด่นในการให้บริการหลาย ๆ เว็บไซต์ที่มีแนวทางเดียวกัน
Web 2.0 Companies
·         Social Media: Wikia, Youtube, Yahoo!, และ digg เป็นต้น
·         Mashups & Filters: Bloglines, SimplyHired, Technorati, และ Google เป็นต้น
·         Enterprise: SuccessFactors, PhoneTag, Rearden เป็นต้น

Virtual Communities and Virtual World
Virtual Community เป็นกลุ่มของผู้คนที่มีความสนใจเดียวกันและมีการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในกลุ่มนั้นผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (เช่น อินเตอร์เนท) โดย Virtual Community จะประกอบด้วย Elements ต่างๆ ได้แก่
o   Communication
o   Information
o   E-Commerce Elements

ประเภทของ Virtual Community มีดังต่อไปนี้
·         Transaction and other business เน้นไปที่การซื้อขาย
·         Purpose or interest เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจต่างๆ
·         Relations or Practices ชุมชนแต่ละแห่งจะประกอบด้วยบุคคลที่มีประสบการณ์ในแต่ละลักษณะ
·         Fantasy แบ่งปันสภาพแวดล้อมในจินตนาการ
·         Social Networks เป็นสถานที่ที่สมาชิกสร้างพื้นที่ส่วนตัว เพื่อสื่อสาร ทำงานร่วมกัน สร้าง แบ่งปัน หรือตั้งกลุ่มเล็กๆ และอื่นๆ อีกมากมาย เช่น Facebook, Twitter, Flickr, Digg, ฯลฯ
·         Virtual Worlds เป็นโลก 3 มิติที่ผู้ใช้กำหนดขึ้นเอง ซึ่งจะมีการปฏิสัมพันธ์ การเล่น หรือการซื้อขายในบริเวณนั้น โดยจะมีตัว Avatars เป็นตัวแทนของแต่ละคน เช่น SecondLife, Webkinz

สิ่งที่ควรระวังสำหรับ Social Networks ได้แก่
·         การควบคุมความเป็นส่วนตัว
·         การแปลภาษาที่ยังไม่ถูกต้องสมบูรณ์
·         การแข่งขันโดยผู้ใช้ที่สูง
·         การเป็นเหยื่อต่อกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย
·         การกระทำที่ขัดกับวัฒนธรรม


Enterprise Social Network
คุณสมบัติของ Enterprise Social Network ได้แก่
·         Gated-access approach
·         มีกลุ่มคนที่มีความสนใจเดียวกัน
·         แหล่งข้อมูล และความช่วยเหลือด้านธุรกิจโดยเฉพาะ

ลักษณะของ Interface จะเป็นการใช้ Social Network ที่มีอยู่แล้ว ในการสร้างเครือข่ายในบริษัท และใช้เครือข่ายดังกล่าวในการสื่อสารกับพนักงาน หรือในลักษณะของการทำ Knowledge Management ก่อให้เกิดกิจกรรมทางธุรกิจ เกิดบริการใหม่ๆ และเป็นการสร้าง Social Marketplace ขึ้นใหม่ได้


ประโยชน์ของ Online Communities สำหรับร้านค้าขายปลีก
·         เป็นแหล่งสำหรับการเก็บข้อมูล Feedback ของลูกค้า
·         สามารถทำ Viral Marketing ได้ (การตลาดแบบปากต่อปาก)
·         เพิ่มจำนวนคนที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์
·         เพิ่มยอดขายได้มากขึ้น


วรางค์รัตน์ นคราพานิช
5202112818

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น