ครั้งที่ 14 : 15/02/2011
Web 2.0
เว็บ 2.0 เป็นการเพิ่มคุณสมบัติของเว็บไซต์ในการที่ผู้ใช้อินเตอร์เนทมีส่วนร่วมในการสร้างเนื้อหาบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะเน้นไปที่การมีส่วนร่วมของสังคม และให้ความสำคัญกับผู้เข้าชมเว็บไซต์มากกว่า และเนื่องจากเป็นการสื่อสารแบบ Two-way Communication จึงเป็นประโยชน์ในการปรับปรุง พัฒนากระบวนการของแต่ละกิจการ และ/หรือ การทำการตลาดต่างๆ เช่น ผู้ใช้สามารถ Upload ข้อมูลของตนเอง หรือ VDO เข้าสู่เว็บไซต์ต่างๆ อาทิ Youtube, Wikipedia ได้
Web 2.0 vs. Traditional Web
· ช่วยให้เกิดความร่วมมือกันทั้งผู้ใช้งานภายใน, บุคคลอื่น, content providers และกิจการ
· ช่วยพัฒนากระบวนการภายในและการทำการตลาดทางธุรกิจ
· ช่วยให้เกิดการมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้นจากทั้งลูกค้า ผู้ถือหุ้น ซัพพลายเออร์ และ internal users
Web 2.0 Characteristics
· ลักษณะเนื้อหามีการแบ่งส่วนบนหน้าเพจเปลี่ยนจากข้อมูลก้อนใหญ่มาเป็นก้อนเล็ก
· ผู้ใช้สามารถเข้ามาจัดการเนื้อหาบนหน้าเว็บได้และสามารถแบ่งปันเนื้อหาที่ผ่านการจัดการให้กับกลุ่มคน
· ในโลกออนไลน์ได้ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นปรากฏการณ์อย่างหนึ่งของสังคมออนไลน์สังคมออนไลน์
· เนื้อหาจะมีการจัดเรียง จัดกลุ่มมากขึ้นไปกว่าเดิม
· เกิดโมเดลทางธุรกิจที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น และทำให้ธุรกิจเว็บไซต์กลายเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาล
· การบริการ คือ เว็บที่มีลักษณะเด่นในการให้บริการหลาย ๆ เว็บไซต์ที่มีแนวทางเดียวกัน
Web 2.0 Companies
· Social Media: Wikia, Youtube, Yahoo!, และ digg เป็นต้น
· Mashups & Filters: Bloglines, SimplyHired, Technorati, และ Google เป็นต้น
· Enterprise: SuccessFactors, PhoneTag, Rearden เป็นต้น
Virtual Communities and Virtual World
Virtual Community เป็นกลุ่มของผู้คนที่มีความสนใจเดียวกันและมีการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในกลุ่มนั้นผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (เช่น อินเตอร์เนท) โดย Virtual Community จะประกอบด้วย Elements ต่างๆ ได้แก่
o Communication
o Information
o E-Commerce Elements
ประเภทของ Virtual Community มีดังต่อไปนี้
· Transaction and other business เน้นไปที่การซื้อขาย
· Purpose or interest เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจต่างๆ
· Relations or Practices ชุมชนแต่ละแห่งจะประกอบด้วยบุคคลที่มีประสบการณ์ในแต่ละลักษณะ
· Fantasy แบ่งปันสภาพแวดล้อมในจินตนาการ
· Social Networks เป็นสถานที่ที่สมาชิกสร้างพื้นที่ส่วนตัว เพื่อสื่อสาร ทำงานร่วมกัน สร้าง แบ่งปัน หรือตั้งกลุ่มเล็กๆ และอื่นๆ อีกมากมาย เช่น Facebook, Twitter, Flickr, Digg, ฯลฯ
· Virtual Worlds เป็นโลก 3 มิติที่ผู้ใช้กำหนดขึ้นเอง ซึ่งจะมีการปฏิสัมพันธ์ การเล่น หรือการซื้อขายในบริเวณนั้น โดยจะมีตัว Avatars เป็นตัวแทนของแต่ละคน เช่น SecondLife, Webkinz
สิ่งที่ควรระวังสำหรับ Social Networks ได้แก่
· การควบคุมความเป็นส่วนตัว
· การแปลภาษาที่ยังไม่ถูกต้องสมบูรณ์
· การแข่งขันโดยผู้ใช้ที่สูง
· การเป็นเหยื่อต่อกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย
· การกระทำที่ขัดกับวัฒนธรรม
Enterprise Social Network
คุณสมบัติของ Enterprise Social Network ได้แก่
· Gated-access approach
· มีกลุ่มคนที่มีความสนใจเดียวกัน
· แหล่งข้อมูล และความช่วยเหลือด้านธุรกิจโดยเฉพาะ
ลักษณะของ Interface จะเป็นการใช้ Social Network ที่มีอยู่แล้ว ในการสร้างเครือข่ายในบริษัท และใช้เครือข่ายดังกล่าวในการสื่อสารกับพนักงาน หรือในลักษณะของการทำ Knowledge Management ก่อให้เกิดกิจกรรมทางธุรกิจ เกิดบริการใหม่ๆ และเป็นการสร้าง Social Marketplace ขึ้นใหม่ได้
ประโยชน์ของ Online Communities สำหรับร้านค้าขายปลีก
· เป็นแหล่งสำหรับการเก็บข้อมูล Feedback ของลูกค้า
· สามารถทำ Viral Marketing ได้ (การตลาดแบบปากต่อปาก)
· เพิ่มจำนวนคนที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์
· เพิ่มยอดขายได้มากขึ้น
วรางค์รัตน์ นคราพานิช
5202112818
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น